Xe đạp đua - Cấu tạo và cách phân biệt

Xe đạp đua (Road bike) hay còn được biết đến với tên xe đạp tốc độ - Được thiết kế với thế nổi bật về tốc độ, chủ yếu hoạt động trên địa hình bằng phẳng và đẹp.

Xe đạp đua

Xe đạp đua

Thoạt nhìn, chiếc xe đạp đua không thay đổi nhiều so với những năm trước. So với xe đạp địa hình phức tạp, bạn chỉ cần chú ý một chút đến cấu tạo của chiếc xe, bạn sẽ dễ dàng phân biệt được chúng.

Khung

Chiếc khung được coi là trái tim của bất kỳ chiếc xe đạp nào. Khung xe đạp đua thường được làm bằng chất liệu là nhôm, thép, carbon và titan...

Khung xe đạp đua truyền thống có chỗ ngồi ngắn hơn, sử dụng khung hình phổ biến, gióng thẳng. Bạn chỉ cần mua đúng kích cỡ khung phù hợp với chiều cao của mình.

Bánh xe

Bánh của xe đạp đua không hề to và khỏe, vì vậy những nhà thiết kế thường sử dụng ít nan hoa hơn so với bánh của xe đạp leo núi.

Lốp xe đạp thường bé, chiều rộng vào khoảng 23 - 25mm, hoặc cũ hơn là 18mm. Để giảm thiểu lực cản không khí, lốp xe thường có đường sọc ở giữa, có thể chạy ở tốc độ cao và dễ bám đường. Chiều rộng 25mm đang dần trở thành mốc tiêu chuẩn thay thế từ 23mm.

Yên xe

Yên xe đạp có tác động lớn đến sự thoải mái trong một chuyến đi. Đối với xe đạp đua, sự thoải mái phụ thuộc vào độ chính xác từ kích thước hơn là độ êm của yên xe.

Yên của xe đạp đua thường dài, hẹp, mỏng và ít đệm. Thoạt nhìn trông có vẻ rất khó chịu, nhưng sẽ rất phù hợp với chủ xe. Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng yên xe phải phù hợp với xương chậu, vì vậy nhiều thương hiệu xe đạp đua sản xuất nhiều yên xe đạp có chiều rộng khác nhau.

Một số yên xe phổ thông thường dùng trên những chiếc xe đạp có giá rẻ. Đôi khi xe đạp đua có yên xấu hơn sẽ là chiếc xe đạp đắt tiền hơn.

Sên xích

Xe đạp đua sử dụng các bánh răng gắn chặt với nhau để giúp bạn đạt được tốc độ lý tưởng.

Tay lái

Tay lái là bộ phận thiết yếu, và cũng dễ nhận thấy nhất ở trên một chiếc xe đạp đua. Tay lái được uốn cong và tạo ra điểm cầm, tựa, cũng là đòn bẩy để nhấc người ra khỏi yên xe và tăng tốc. Phanh ở được đặt dọc để phù hợp và thuận tiện cho tay lái.

Chiều rộng và hình dạng của thanh cũng có thay đổi chút ít để phù hợp với cơ thể của người sử dụng.

Phanh

Mặc dù phanh đĩa đang được sử dụng phổ biến trong các dòng xe đạp hiện nay, nhưng xe đạp đua vẫn sử dụng phanh hai trục. Hệ thống phanh hai trục nhỏ gọn, nhẹ và mạnh mẽ, nhưng chỉ phù hợp đối với những đoạn đường đẹp vì bùn bẩn sẽ tích tụ vào phanh và vành xe.

Hi vọng những thông tin trên được chia sẻ bởi LESGO sẽ có ích cho bạn đọc.

TIN TỨC NỔI BẬT

  • Kinh nghiệm chọn xe đạp thể thao cho học sinh, sinh viên

    Xe đạp đối với học sinh, sinh viên mà nói đã trở thành phương tiện giao thông quen thuộc và thiết thực. Thế nhưng, với đại đa số các bạn trẻ đang trong độ tuổi đến trường thì xe đạp không đơn giản là phương giao thông mà có thể được xem là đồ phụ kiện thời trang thể hiện cái gu và cá tính riêng.
  • Xe đạp thể thao LESGO - Thương hiệu xe đạp Việt

    LESGO - Thương hiệu xe đạp thể thao giá rẻ, chất lượng tại Việt Nam.
  • Việt Nam Cycle 2018

    Mang thông điệp "Việt Nam Cycle 2018 - Những vòng quay không ngừng", triển lãm quốc tế xe hai bánh Việt Nam là triển lãm chuyên ngành về xe đạp, xe đạp điện và các linh kiện, phụ kiện về xe hai bánh. Được sự bảo trợ của Bộ Công Thương phối hợp với Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia, được tổ trức tại Trung Tâm Triển Lãm Quốc Tế Hà Nội ICE - 91 Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm từ ngày 15-18 tháng 11 năm

Sản phẩm Nổi Bật

  • ML-801
  • ML-309
  • ML-306
  • ML802